CÁC BƯỚC ĐỂ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC SOCIAL MEDIA HIỆU QUẢ

Khi nói đến việc tăng nhận diện thương hiệu, mạng xã hội (social media) là nền tảng hiệu quả nhất. Và bí quyết là hãy nghĩ ra một cách tiếp cận thành công hay một chiến lược có hiệu quả. Mặc dù không có cái gọi là cách tiếp cận phù hợp với tất cả đối với chiến lược social media, nhưng có một số biện pháp bạn có thể thực hiện để đảm bảo bạn đang sử dụng nó một cách chính xác cho thương hiệu và đối tượng của mình. Tìm hiểu về các bước để xây dựng chiến lược social media hiệu quả, bao gồm mọi thứ từ xác định các chỉ số phù hợp đến xác định đối tượng mục tiêu.

1. Thiết lập mục tiêu

Trước khi bắt đầu, trước tiên bạn phải xác định những gì bạn muốn đạt được với các kênh social media của mình. Đây là nơi bạn nên đặt các mục tiêu SMART:

S (Specific) – Cụ thể – Khi nói đến thiết lập mục tiêu, việc cụ thể hóa những gì bạn muốn đạt được là rất quan trọng vì nó giúp bạn dễ dàng biết chính xác những gì bạn muốn làm. Thay vì chỉ bày tỏ rằng bạn muốn “tăng người tiếp cận các bài post trên Fanpage”, hãy nói rằng bạn muốn “tăng 50.000 người tiếp cận các bài post trên Fanpage”.

M (Measurable) – Đo lường – Đối với mỗi mục tiêu bạn đặt ra, hãy đảm bảo rằng bạn hiểu cách bạn sẽ theo dõi tiến trình và đo lường mức độ thành công và có đạt được mục tiêu.

A (Attainable) – Có thể đạt được – Khi nói đến các mục tiêu trên social media, bạn có thể đặt ra những mục tiêu thách thức và có thể thử sức để đạt được những mục tiêu đó.

R (Relevance) – Mức độ liên quan – Chiên lược social media quả nhất khi nó phù hợp với các mục tiêu còn lại của doanh nghiệp, vì vậy hãy đảm bảo các mục tiêu truyền thông xã hội giúp công ty đạt được các mục tiêu tổng thể.

T (Timelines) – Thời hạn – Khi đặt mục tiêu, hãy đảm bảo đưa ra thời hạn cho các cá nhân để mọi người phải chịu trách nhiệm. Bạn cũng nên bao gồm các cột mốc nhất định dọc theo tuyến đường để đảm bảo bạn đang đi đúng đường.

2. Xác định tình trạng hiện tại

Trước khi bắt đầu lập kế hoạch chiến lược, trước tiên bạn phải nắm được kỹ lưỡng về cách các nền tảng social media hiện tại đang hoạt động để bạn có thể xác định chính xác vị trí và cách bạn cần thực hiện hoặc cải thiện. Quy trình này bao gồm các bước như:

Tiến trình và kết quả gần đây

Để bắt đầu, hãy lập danh sách tất cả các nền tảng, kênh và tài khoản social media của bạn để bạn biết chính xác những gì bạn đang thử nghiệm. Sau đó, hãy xem những điều sau cho từng kênh:

  • Loại nội dung nào hoạt động tốt nhất trên các nền tảng social media nhất định?
  • Những kiểu khách hàng tương tác với bạn phổ biến nhất là gì?
  • Nền tảng nào mang lại nhiều khách truy cập nhất cho trang web?

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Bạn cũng nên biết về đối thủ cạnh tranh để có thể thấy hoạt động social media gì hay điều gì đang diễn ra trong ngành nói chung và bạn có thể làm gì để cải thiện hoặc nổi bật hơn so với đối thủ.

3. Tạo chân dung khách hàng

Việc tạo ra chân dung của người tiêu dùng càng chi tiết thì càng tốt để hiểu đầy đủ mong muốn của khách hàng và thiết lập chiến lược social media sao cho phù hợp hơn.

4. Xác định các chỉ số và KPI phù hợp

Trong chiến lược tiếp thị, dù có rất nhiều chỉ số bạn có thể theo dõi, nhưng các số liệu này sẽ rất khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu của chiến dịch.

5. Xác định mục tiêu và thông điệp chính của kênh

Bạn sẽ dễ dàng hơn nhiều trong việc lựa chọn nội dung để tạo ra và phát triển, cũng như những thông điệp thiết yếu mà bạn muốn lan tỏa và chia sẻ đến khán giả mục tiêu của mình trên các kênh social media.

6. Lập kế hoạch và phát triển nội dung

Đây là giai đoạn mà hầu hết các doanh nghiệp bắt đầu, nhưng nếu bạn đã hoàn thành các bước trên, bạn sẽ tự tin rằng nội dung bạn đang sản xuất có liên quan đến đối tượng mục tiêu của bạn.

Lập kế hoạch cho các hoạt động social media cũng như bất kỳ bước nào khác mà bạn cần thực hiện để đạt được mục tiêu của mình.

7. Triển khai, đo lường, theo dõi, phân tích và sửa đổi

Chìa khóa để xây dựng sự hiện diện xã hội mạnh mẽ là theo dõi sát sao chiến dịch. Khi nói đến phương tiện social media, mọi thứ đều là một bài kiểm tra, ngay cả khi bạn đã làm bài tập về nhà, không có gì đảm bảo. Chiến lược social media của bạn phải phát triển theo thời gian và điều quan trọng là bạn phải điều chỉnh chiến lược đó để phù hợp nhất với khách hàng mục tiêu và những gì phù hợp nhất với công ty.

 

CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢNG CÁO FUTA PHƯƠNG TRANG VIỆT NAM

Trụ sở chính: 68 Trần Hưng Đạo, Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh.

Hotline: 1900 6912

Email: futaadvertising@futa.vn

Fanpage: fb.com/Futaads

jQuery(".archive-page-header .page-title-bg .title-bg").css({"background-image":`url(${jQuery("meta[property='og:image']").attr('content')})`});