5 XU HƯỚNG CỦA MARKETING NỘI DUNG NĂM 2022

Xu hướng cá nhân hóa nội dung vốn manh nha ở lĩnh vực thương mại điện tử giờ đã trở thành sức ép bắt buộc nếu các thương hiệu còn muốn khách hàng nhớ tới mình.

1. Xu hướng #1: Cá nhân hóa nội dung

Đặc biệt, COVID-19 đã khiến hầu hết cư dân toàn cầu trải qua quãng thời gian sống dựa vào kết nối mạng. Xu hướng cá nhân hóa nội dung vốn manh nha ở lĩnh vực thương mại điện tử giờ đã trở thành sức ép bắt buộc nếu các thương hiệu còn muốn khách hàng nhớ tới mình.

Từ thành công của những chiến dịch dựa vào nội dung “may đo” cho người dùng như #OnlyYou hay 2021Wrapped của Spotify, trải nghiệm “phục vụ 1 – 1” bằng nội dung không chỉ đơn thuần là khai thác những thông tin cá nhân thu thập được của khách hàng, mà còn đòi hỏi cách tạo ra cuộc hội thoại “có duyên” và làm nổi bật được gout cá nhân của những vị “Thượng đế”!

2. Xu hướng #2: Cô đọng chứ không phải “tóm tắt giùm bạn”

Nghiên cứu của Demand Gen chỉ ra thực tế rằng, khách hàng millennial & Gen-Z thích các nội dung như video hay infographic vì dễ nắm bắt nội dung, kết nối liền mạch như kể chuyện và chứa đựng yếu tố động.

Điều này không phủ nhận giá trị của những bài viết dưới dạng “đọc chậm”, tuy nhiên, sự thật là hình thức này không giành cho số đông khi mối quan hệ giữa người tiêu dùng và thương hiệu đang được duy trì chủ yếu qua các kênh mạng xã hội.

3. Xu hướng #3: Đa dạng – Đa dạng – Đa dạng hình thức

Điều tưởng như tất nhiên này không phải kể một câu chuyện dưới nhiều hình thức khác nhau để cuối cùng nó lọt vào đầu người tiêu dùng, mà là tận dụng được tối đa sức mạnh của từng format: Infographic sẽ “dễ nuốt” hơn bảng hướng dẫn thuần text, video review sản phẩm sẽ tạo niềm tin hơn một bài PR, hay podcast sẽ dễ lấy được sự tập trung của người nghe hơn những bài phỏng vấn…

Internet đã tạo ra các “khẩu vị” đặc trưng cho người dùng của nó, và thương hiệu cần tận dụng để tạo nên sự khác biệt trong mắt người dùng, thay vì đi tìm một phát kiến mới.

4. Xu hướng #4: Nội dung tự động & chiến lược dựa vào AI

Sự thiếu hụt nhân sự lẫn nhu cầu tìm kiếm phương thức hiệu quả hơn đội ngũ freelancer là khoảng trống để nội dung sinh ra nhờ thuật toán bắt đầu tạo chỗ đứng. Ngay cả những lĩnh vực tưởng như bất khả xâm phạm như báo chí hay tài chính, việc ứng dụng thuật toán để tạo ra các nội dung tự động đơn giản không còn là điều xa lạ. Thêm vào đó, bản thân các marketer cũng được hưởng lợi nhờ các “trợ lý máy móc” đảm nhiệm tổng hợp và tự động tạo ra nội dung từ lượng thông tin khổng lồ được chia sẻ lên internet.

Song, đó mới là bước đầu của xu hướng được đánh giá sẽ “thay đổi cuộc chơi” – Chiến lược marketing dựa vào nội dung do AI tạo nên. Tất nhiên, chiến lược này không “xóa sổ” những cây viết hay người làm nội dung, nhưng công nghệ machine learning đã dần giúp máy móc tổng hợp được thông tin, tự xây dựng được chiến lược nội dung lẫn cá nhân hóa nội dung theo người dùng và nhiều hơn nữa.

Lời khuyên cho các marketer để sử dụng được công cụ này không phải là vội vàng “build một con AI” mà là chuẩn bị sự hiểu biết cơ bản về AI, “xóa mù” về đọc data và hiểu được sự quan trọng của kiểm thử mọi trường hợp khi “dạy dỗ” AI.

5. Xu hướng #5: Marketing sử dụng KOLs đã tiến hóa

Thay vì tạo nên làn sóng “trên tay” sản phẩm với hình ảnh người nổi tiếng như trong quá khứ, influencer marketing đã “tiến hóa” lên giai đoạn xây dựng lòng tin và tập trung nói về chất lượng. Do vậy, việc lựa chọn KOL có những tiêu chí phù hợp với thương hiệu lẫn tiềm năng “xây dựng quan hệ” với khách hàng mới là tiêu chí các thương hiệu cần quan tâm, hơn chỉ dựa vào gương mặt nổi tiếng và số người theo dõi mà họ sở hữu.

CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢNG CÁO FUTA PHƯƠNG TRANG VIỆT NAM

🏢 Trụ sở chính: 68 Trần Hưng Đạo, Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh.

☎ Hotline: 1900 6912

📧 Email: futaadvertising@futa.vn

💠 Fanpage: fb.com/Futaads

jQuery(".archive-page-header .page-title-bg .title-bg").css({"background-image":`url(${jQuery("meta[property='og:image']").attr('content')})`});